10 ต้นไม้โตเร็วน่าปลูก เป็นทางเลือกหนึ่งของการออกแบบสวน เนื่องจากการปลูกต้นไม้เพื่อสร้างร่มเงาหรือบรรยากาศที่สดชื่นนั้น ต้องใช้เวลานานนับปีกว่าจะเติบโตจนสามารถสร้างความร่มรื่นได้ ยิ่งเป็นต้นไม้ในกลุ่มที่เติบโตช้าหรือมีอัตราการเติบโตของเส้นผ่าศูนย์กลางน้อยกว่า 0.8 ซม.ต่อปีนั้น ถือว่าต้องใช้เวลานับสิบปีทีเดียวกว่าจะทำหน้าที่ให้ร่มเงาหรือคลายร้อนได้อย่างเต็มที่
ดังนั้นใครที่ต้องการสร้างบรรยากาศที่ร่มรื่นอย่างรวดเร็ว ก็ควรเลือกปลูกเป็น “ต้นไม้โตเร็ว” หรือต้นไม้น่าปลูกที่มีอัตราการเติบโตของเส้นผ่าศูนย์กลางมากกว่า 1.5 ซม.ต่อปี ซึ่งมีต้นไม้ในกลุ่มนี้อยู่หลายประเภท ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่นิยมปลูกเพื่อการใช้ประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ แต่สามารถให้ความร่มรื่นและคลายร้อนได้เป็นอย่างดี ซึ่งขอแนะนำ 10 ต้นไม้โตเร็วน่าปลูก ที่หาได้ง่ายและยังเป็นไม้ที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจคือสามารถนำไปแปรรูปได้ภายในเวลาไม่กี่ปีด้วย

แนะนำ 10 ต้นไม้โตเร็วน่าปลูก ให้ความร่มรื่นและใช้ประโยชน์ได้ในเวลารวดเร็ว

1.ต้นกระถินเทพา

เป็น ต้นไม้โตเร็ว ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เนื้อไม้มีสีสันสวยงาม มองเผิน ๆ จะคล้ายกับเนื้อของไม้สักทองแต่ใช้เวลาที่สั้นกว่ามากในการเติบโต โดยสามารถตัดใช้ประโยชน์ได้หลังการปลูก 5-10 ปี

2.ต้นยมหอม

เป็น ต้นไม้โตเร็ว อีกประเภทที่มีสีและลายของเนื้อไม้คล้ายกับต้นสักทองอย่างมาก แต่ที่พิเศษกว่าไม้ชนิดอื่นคือมีกลิ่นหอมจาง ๆ ของเนื้อไม้ ซึ่งน่าจะเป็นที่มาของชื่อต้นไม้ชนิดนี้นั่นเอง เหตุผลที่ทำให้ต้นยมหอมเป็น 1 ใน 10 ต้นไม้โตเร็วน่าปลูก คือการที่สามารถตัดไปใช้ประโยชน์ได้หลังจากปลูกต้นไม้นี้เพียง 8-10 ปีเท่านั้น

3.ต้นขี้เหล็ก

เป็น ต้นไม้โตเร็ว ที่ให้ประโยชน์ของต้นไม้อย่างหลากหลาย ทั้งการนำใบไปทำยาหรืออาหารและยังสามารถนำลำต้นมาแปรรูปใช้งานได้อีกด้วย ลายเนื้อไม้ของต้นขี้เหล็กจะมีความชัดเจนโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และยังมีสีสันที่ฉูดฉาด เป็นที่นิยมอย่างมากในขณะนี้ ทั้งการแปรรูปเป็นฝ้าเพดานและไม้พื้น

4.ต้นสะเดา

ถือเป็น ต้นไม้สารพัดประโยชน์ที่โตเร็วอีกชนิดที่นิยมปลูกกันมากขึ้นในขณะนี้ โดยส่วนของยอดสะเดาสามารถนำไปทำเป็นอาหารได้ ส่วนลำต้นก็สามารถตัดไปแปรรูปใช้ประโยชน์ได้เช่นกัน โดยเนื้อไม้ของต้นสะเดาจะมีลักษณะเป็นเส้นละเอียดดูสบายตา มีสีออกชมพูเล็กน้อยเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ที่ต้องถือว่าโดดเด่นและทำให้ต้นสะเดาได้รับความนิยมมากในขณะนี้ก็คือ เป็นไม้ที่มอดและศัตรูไม้จะไม่กินไม้จากต้นสะเดา

5.กระถินณรงค์

เป็น ต้นไม้โตเร็ว ที่ใช้เวลาปลูกเพียง 5-10 ปีก็สามารถใช้ประโยชน์ได้แล้ว ลายเนื้อไม้ของต้นกระถินณรงค์จะมีสีเข้มและมองเห็นได้ชัดเจน

6.ต้นหูกระจง

เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางที่มีทรงพุ่มโปร่งสูงราว 15-20 เมตร เป็น ต้นไม้โตเร็ว อีกประเภทที่นิยมปลูกเพื่อสร้างความร่มรื่นและคลายร้อน แต่ข้อควรระวังคือต้องปลูกห่างจากตัวบ้านราว 5-10 เมตร เพราะต้นไม้ชนิดนี้มีรากที่แข็งแรง ซึ่งอาจทำให้ตัวบ้านได้รับความเสียหายได้

7.ต้นหลิว

เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางสูงประมาณ 10-20 เมตร นิยมปลูกตามริมถนนหรือทางเดินเพื่อให้ร่มเงา แต่หากนำต้นหลิวไปปลูกไว้ริมน้ำจะสร้างความสวยงามเพลิดเพลินได้มากทีเดียวเพราะต้นหลิวจะพริ้วไหวอย่างอ่อนช้อยในยามลมพัด ในทิศทางเดียวกันกับคลื่นในน้ำ

8.ต้นปีบ

ต้นไม้โตเร็ว ชนิดนี้มีความสูงราว 5-25 เมตร นิยมปลูกไว้ประดับตามบ้านเรือนเพราะความสวยงามของพุ่มใบและมีดอกที่ให้กลิ่นหอมสดชื่น ทั้งยังถือเป็นต้นไม้มงคลที่เชื่อว่าหากปลูกไว้ในบ้านจะทำให้เก็บเงินเก็บทองได้มากด้วย

9.ต้นจำปี

เป็นไม้ยืนต้นที่มีความสูง 10-20 เมตร กลิ่นหอมแรงมาก นิยมปลูกห่างจากต้นไม้อื่น ๆ ไม่น้อยกว่า 5 เมตร และควรปลูกไว้กลางแจ้ง

10.ต้นตีนเป็ดน้ำ

มีความสูงประมาณ 5-15 เมตร ถือเป็นไม้โตเร็วที่เลี้ยงง่าย สามารถให้ร่มเงาได้เป็นอย่างดี แต่ต้องระวังไม่ปลูกให้ติดกับตัวบ้านหรือรั้วมากเกินไป เพราะอาจสร้างความเสียหายได้ แนะนำให้ปลูกห่างไม่น้อยกว่า 4-8 เมตร

ข้อพิจารณาการปลูก ต้นไม้โตเร็ว กับการใช้ประโยชน์

นอกจากการปลูกต้นไม้โตเร็วเหล่านี้ จะทำให้เกิดความร่มรื่นแล้ว ยังมีประโยชน์หลายมิติที่ผู้ปลูกควรทำความเข้าใจก่อน โดยเฉพาะในแง่มุมทางเศรษฐกิจ ซึ่งต้นไม้โตเร็วที่สามารถตัดขายเพื่อแปรรูปใช้ประโยชน์ได้นั้น บางชนิดต้องทำเรื่องขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนที่จะตัดได้ ดังนั้นการปลูกเพื่อมุ่งหวังใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ นอกเหนือจากการให้ร่มเงาจึงต้องศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน

การปลูก ต้นไม้โตเร็ว กับข้อควรระวัง

ต้นไม้ที่โตเร็วนั้นหลายชนิดจะมีรากที่แข็งแรงและสามารถแผ่กิ่งก้านสาขาได้อย่างรวดเร็ว การเลือกทำเลปลูกต้นไม้กลุ่มนี้ภายในบริเวณบ้าน จะต้องมั่นใจว่าไม่กระทบหรือสร้างความเสียหายต่ออาคารหรือบ้านได้ ดังนั้นจึงควรเลือกปลูกห่างจากตัวบ้านเป็นระยะที่เหมาะสม จึงจะทำให้ต้นไม้กลุ่มนี้สามารถสร้างความร่มรื่นและให้ร่มเงาได้โดยไม่เกิดผลกระทบต่อตัวบ้าน แต่หากเลือกได้ ควรปลูกไม้โตเร็วแบบนี้ในที่โล่งกว้างจะเหมาะสมที่สุด ทางเราก็มีต้นไม้ริมรั้วน่าปลูกอีกด้วย
สำหรับคนที่เลือกต้นไม้โตเร็วไว้ให้ความร่มรื่นและผ่อนคลายได้แล้ว ก็อย่าลืมใส่ใจรายละเอียดต่าง ๆ ของต้นไม้แต่ละชนิดด้วย เพื่อที่ต้นไม้เหล่านี้จะได้เติบโตอย่างแข็งแรงและให้ประโยชน์ได้ตรงตามความต้องการ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *